Tin tức Tìm kiếm Hỗ trợ tài chính Quy hoạch đô thị Hà Nội: "Lỗ hổng" nằm ở lợi ích
Quy hoạch của TP. Hà Nội thì rất rành mạch song thực tế triển khai thì lại khác. Vậy thì không phải là quản lý hay quy hoạch có lỗ hổng. Tôi cho rằng "lỗ hổng" nằm ở lợi ích.
Chủ đầu tư Mường Thanh xây như thế không phải muốn làm là được và làm được không phải không mất tiền. Tương tự, dự án 8B Lê Trực có phải muốn xây dựng cao lên là được đâu? Những cái đó hiện tại không ai muốn đi sâu cả. Tuy nhiên, nếu không muốn đi vào gốc của vấn đề này thì cũng không giải quyết được gì.
![]() |
Hà Nội ùn tắc giao thông khủng khiếp. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân): Phạm Hải |
- Thành phố đã có chủ trương di dời công sở, trường học, bệnh viện ra khỏi nội thành nhằm giảm áp lực giao thông nội đô. Đây được xem là giải pháp cấp bách để giảm bớt ùn tắc cho nội thành. Việc này, theo ông đã mang lại hiệu quả chưa?
Nếu chuyển bệnh viện, trường học ra ngoài thì cũng phải xây khu nhà ở để những người làm việc ngay tại đấy để không phải đi lại nhiều. Hiện nay, mới thấy đề cập tới vấn đề di dời, còn việc quy hoạch nơi mới ra sao thì chưa thấy nói.
Trước đây, Hà Nội với Hà Đông (Hà Tây cũ) di chuyển lại vốn đã đông, từ ngày sáp nhập vào, một số cơ quan của Hà Nội được đặt ở Hà Đông, rất nhiều người sống tại Hà Đông lại ra làm việc ở các cơ quan ở trung tâm Thủ đô và ngược lại làm gia tăng lưu lượng đi lại khiến cho giao thông thêm khó khăn.
Về vấn đề thứ 2, khu công nghiệp đã chuyển đi rồi như khu Cơ khí Hà Nội ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) song thay vào đó lại là một khu đô thị người chật như nêm mà chỉ có một cửa ngõ con con đi ra đi vào thì tắc nghẽn là tất yếu.
Bên cạnh đó, hầu hết mọi người không làm việc ở một số khu đô thị mới ngoài rìa đô như Cầu Giấy, Linh Đàm, Ciputra, Mỹ Đình mà đi vào trung tâm. Giờ cao điểm bao nhiêu người đi - về lại gây ùn tắc.
Quy hoạch cần phải tính hết những chuyện ấy chứ không phải cứ có đất thì xây khu đô thị, không xem người dân sinh sống ở đấy đi lại như thế nào cho phù hợp.
![]() |
Chung cư được xây dựng trên khu đất của công ty may Thăng Long (250 Minh Khai) làm đường Minh Khai càng thêm tắc nghẽn. Ảnh: Đình Vũ |
- Ông đánh giá như thế nào về diện tích dành cho giao thông ở Hà Nội quá ít?
TP. Hà Nội không chỉ thiếu diện tích đất dành cho giao thông mà thiết kế giao thông cũng không hợp lý. Thủ đô thời Tây đường như ô bàn cờ, nơi này đông thì vòng nơi khác rất nhanh. Tuy nhiên, bây giờ đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi dòng người đi vào quá đông, trong khi cứ đi được một đoạn lại dừng chờ đèn đỏ, nếu không thiết kế đường ô cờ thì sẽ rất khó.
Muốn giải bài toán quá tải của Hà Nội, đặc biệt là giao thông thì cần phải tổ chức hạ tầng như thế nào cho hợp lý.
Trước mắt, cái có thể làm được ngay là ở những tiểu khu chung cư cũ như Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Trung Tự, Giảng Võ... phải cải tạo và quy hoạch lại theo tư duy hệ thống giao thông bàn cờ. Người Hồng Kông sống rất chật, thậm chí leo cả lên núi để sống nhưng giao thông không tắc nghẽn bởi được tổ chức tốt. Tắc nghẽn giao thông thì nền kinh tế không thể phát triển được.
Gửi bình luận của bạn
Đăng nhập để bình luận